Hoạt động xây dựng trường lớp học Xanh – Sạch – Đẹp tại trường THCS Ba Dinh – Ba Tô
Lượt xem:
Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh trường lớp học là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục, hình thành những kỹ năng sống, ý thức xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn.
Xây dựng trường lớp học Xanh – Sạch – Đẹp tại trường THCS Ba Dinh – Ba Tô là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, nhằm tạo ra môi trường học tập lý tưởng, thân thiện và an toàn cho học sinh, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên. Thông qua hoạt động này giúp học sinh hiểu được giá trị của lao động, việc khuyến khích các em tham gia trực tiếp vào các hoạt động dọn dẹp và chăm sóc môi trường xung quanh là rất quan trọng. Khi học sinh tự tay thực hiện các công việc vệ sinh trong trường lớp, không chỉ giúp môi trường sạch đẹp mà còn giúp các em:
– Hiểu rõ giá trị của lao động: Khi tự tay thực hiện các công việc vệ sinh như quét dọn, lau bàn ghế, tưới cây, hay phân loại rác thải, các em sẽ thấy được rằng giữ gìn không gian chung sạch đẹp không phải là điều dễ dàng. Công việc này đòi hỏi sự chăm chỉ, cẩn thận và kiên nhẫn, giúp các em hiểu được công sức của những người lao động đã tạo nên một môi trường sống và học tập sạch sẽ.
– Hình thành ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh: Khi học sinh đã trải qua quá trình làm vệ sinh, các em sẽ có xu hướng tự giác giữ vệ sinh hơn, bởi các em nhận thức rằng nếu không giữ gìn, công sức đã bỏ ra sẽ trở nên lãng phí. Việc hình thành thói quen tự giác là bước đầu quan trọng trong quá trình phát triển ý thức giữ gìn vệ sinh lâu dài;
– Tạo tinh thần trách nhiệm và đoàn kết: Khi làm vệ sinh theo nhóm, các em sẽ học được cách hợp tác, chia sẻ công việc, từ đó phát triển tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm. Mỗi em đều cảm thấy có trách nhiệm trong việc bảo vệ không gian chung, và điều này giúp xây dựng tính tự lập và sự trưởng thành;
– Trân trọng môi trường xung quanh: Khi dành thời gian chăm sóc cây xanh, nhặt rác hoặc lau dọn lớp học, các em sẽ phát triển tình yêu thương và trân trọng không gian xung quanh mình. Điều này góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và ý thức giữ gìn tài sản công cộng;
– Phát triển kỹ năng sống cơ bản: Những công việc tưởng như nhỏ nhặt này lại rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng sống cơ bản. Các em sẽ biết cách sắp xếp, tổ chức, phân chia công việc hợp lý và cảm nhận được niềm vui khi hoàn thành một công việc nào đó, dù là nhỏ.
Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn giúp các em phát triển nhân cách toàn diện. Khi đã hình thành được thói quen tốt, các em sẽ duy trì hành động bảo vệ môi trường một cách tự nhiên và tự giác, không chỉ trong trường học mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Học sinh cùng nhau thu gom rác trong giờ giải lao
Học sinh tích cực vệ sinh khuôn viên trường
Từ những ý nghĩa đó, ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo Tổng phụ trách, bộ phận phụ trách lao động, giáo viên chủ nhiệm lớp đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp, hướng dẫn, phân công rõ ràng và công bằng cho các học sinh trong trường, lớp làm nhiệm vụ trực nhật như: nhặt rác, tưới bồn cây, quét dọn sân trường …, những công việc này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng giờ học của các em mà ngược lại các em luôn năng động hơn hẳn sau khi trực nhật và cũng học được rất nhiều từ những việc làm này.
Học sinh chăm sóc cây xanh, trồng hoa
Sân trường xanh – Sạch – Đẹp
Một môi trường học tập xanh – sạch – đẹp là mục tiêu mà cán bộ giáo viên và học sinh trường THCS Ba Dinh – Ba Tô cần cùng nhau thực hiện. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để xây dựng những giá trị sống bền vững, góp phần tạo nên một ngôi trường văn minh, thân thiện và là niềm tự hào của cộng đồng.
Tác giả: Oanh Huỳnh; Người đăng: Đình Sanh